Những ký hiệu trên thiết bị điện có ý nghĩa gì?

Các thiết bị điện quá đỗi quen thuộc với bất kỳ ai trong số chúng ta nhưng ít ai hiểu được những ký hiệu trên các thiết bị điện mà ta đang sử dụng có ý nghĩa gì. Vậy hôm nay Thiết bị điện Panasonic sẽ làm rõ giúp các bạn để mọi người hiểu hơn về các ký hiệu trên các thiết bị điện mà ta đang sử dụng
Đây là một tiêu chuẩn chứng nhận về tiết kiệm năng lượng quốc tế trên các sản phẩm điện tử điện máy đã có từ năm 1992, được sử dụng ở các quốc gia phát triển như Liên minh châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Úc và New Zealand. Trong quy định của tiêu chuẩn Energy star, mức độ tiết kiệm năng lượng với từng sản phẩm cụ thể lại rất khác nhau, ví dụ như với TV là 30%, tủ lạnh là 15%, máy rửa chén là 41%, đèn huỳnh quang 75% so với đèn dây tóc…v...v..
FCC là một ký hiệu rất quen thuộc đối với người dùng smartphone. Chứng chỉ FCC được cấp bởi Uỷ ban Truyền thông Liên Bang Hoa Kỳ (Federal Communications Commission). Nó là chứng nhận bắt buộc đối với bất cứ thiết bị nào có khả năng phát sóng được bày bán trên thị trường thế giới. FCC thể hiện rằng mức sóng mà thiết bị phát ra không quá cao, không gây hại tới sức khỏe con người và ảnh hưởng tới những thiết bị điện tử khác.
Hình ảnh của ký hiệu này cũng đã giải thích một phần ý nghĩa của nó. Những sản phẩm có ký hiệu WEE không được phép vứt bỏ vào thùng rác thông thường bởi chúng chứa những chất có thể gây độc nếu bị rò rỉ, hoặc có khả năng cháy nổ v.v. Chúng ta thường bắt gặp ký hiệu này trên các thiết bị công nghệ.
Ký hiệu bắt buộc phải có trên những sản phẩm muốn được bán tại Liên minh Châu Âu. Cụ thể hơn, khi một thiết bị có ký hiệu CE trên máy, nó đã đáp ứng đủ tất cả các yêu cầu quy định để có thể bắt đầu bán tại các nước thành viên EU. Đằng sau ký hiệu CE thường có 4 chữ số, đó là mã số của công ty chịu trách nhiệm kiểm tra sản phẩm.
Ký hiệu CCC thường thấy trên các sản phẩm của Trung Quốc hoặc nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc. Sản phẩm có ký hiệu CCC cho thấy nó đáp ứng tốt hai chứng chỉ về độ an toàn ở Trung Quốc được cấp bởi CCIB- Công ty quản lý độ an toàn của sản phẩm tiêu dùng trong nước và hệ thống CCEE (cho biết thiết bị điện tử đó đủ an toàn để bán ra tại Trung Quốc).
Ký hiệu REC cho biết vật liệu tạo ra sản phẩm có thể được tái chế.
RoHS (Restriction of hazardous substances directive in electrical and electronic equipment 2002/95/EC) là Chỉ thị về hạn chế các chất nguy hiểm trong các thiết bị điện và điện tử. Đây là tiêu chuẩn của châu Âu, những thiết bị có nhãn này đã được chứng nhận là không sử dụng các chất liệu nguy hiểm đối với môi trường và sức khỏe con người, như cadimi, thủy ngân, chì v.v. Mọi thiết bị bày bán ở châu Âu đều phải đạt tiêu chuẩn này, nhưng không phải bao giờ ký hiệu này cũng được ghi rõ trên sản phẩm.
Tại Việt Nam, các sản phẩm gia dụng như , máy lạnh, tủ lạnh, đồ điện.v.v. hầu hết được dán nhãn năng lượng. Đây là chứng nhận được Bộ Công Thương cấp. Nhãn năng lượng cung cấp cho người tiêu dùng biết các thông tin về hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị này so với các phương tiện, thiết bị cùng loại khác trên thị trường, giúp người tiêu dùng lựa chọn được phương tiện, thiết bị có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn.
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment