Ứng dụng của cảm biến hồng ngoại trong cuộc sống

Ngày nay các cảm biến hồng ngoại có nhiều đóng góp và ứng dụng to lớn trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, và là thành phần không thể thiếu trong các thiết bị điện thông minh hay hệ thống điện của các công trình xây dựng, cùng điểm qua một số ứng dụng chủ yếu của chúng trong đời sống hiện nay.

Thiết bị điện thông minh

Cảm biến hồng ngoại trên quạt trần Panasonic
Trong những năm gần đây các thiết bị điện thông minh được sử dụng khá phổ biến trong các căn hộ hiện đại hay trong cuộc sống của con người. Việc tích hợp các bộ cảm biến hồng ngoại trong các thiết bị sử dụng điện này giúp chúng có khả năng phân tích, đánh giá và đưa ra các thiết lập có sẵn nhằm phù hợp hơn với các nhu cầu sử dụng của người dùng nhằm nâng cao khả năng phục vụ đồng thời thân thiện hơn với người sử dụng. Chúng ta có thể điểm qua các thiết bị sử dụng điện thông minh sử dụng các cảm biến hồng ngoại như điều hòa, quạt trần, đèn ốp trần... Cụ thể với quạt trần các cắm biến hồng ngoại sẽ kết hợp với các cảm biến nhiệt độ nhằm phát hiện sự xuất hiện của người sử dụng trong phòng cũng như nhiệt độ môi trường xung quanh nhằm điều khiển tốc độ gió của quạt sao cho phù hợp.

Bật tắt các thiết bị chiếu sáng

Cảm biến hồng ngoại giúp bật tắt các thiết bị điện tự động

Ứng dụng của các cảm biến hồng ngoại trong việc bật tắt các thiết bị chiếu sáng có thể nhìn thấy rõ ràng nhất trong các mạch điện cầu thang. Với mạch điện cầu thang thông thường người ra hay sử dụng các công tắc 3 cực nhằm điều khiển các thiết bị chiếu sáng cầu thang khi lên và xuống cầu thang tuy nhiên với các mạch điện cầu thang có sử dụng các cảm biến hồng ngoại thì chúng ta không cần phải mất công bật tắt các công tắc cầu thang nữa mà việc bật tắt đèn hoàn toàn tự động không cần đến sự can thiệp của con người. Các cảm biến hồng ngoại được gắn trên trần giúp phát hiện thân nhiệt của người sử dụng từ đó giúp bật tắt các thiết bị chiếu sáng dễ dàng hơn. Ngoài ra việc các cảm biến hồng ngoại còn sử dụng để bật tắt tự động các thiết bị chiếu sáng ở các vị trí khác như hành lang hoặc trong bất cứ căn phòng nào trong gia đình.

Chống trộm

Thành phần không thể thiếu trong các hệ thống chống trộm chính là các cảm biến hồng ngoại, việc kết hợp các cảm biến hồng ngoại với các thiết bị chiếu sáng hoặc chuông điện là yếu tố quyết định trong việc ngăn chặn và phát hiện kẻ trộm.

Tiết kiệm điện

Việc bật tắt các thiết bị điện, thay đổi tốc độ gió của quạt trần, hay thay đổi cường độ sáng của các thiết bị chiếu sáng có vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm điện năng trong gia đình. Ngoài ra còn giúp tăng tuổi thọ của các thiết bị sử dụng điện và tăng tính thân thiện với người sử dụng.
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment