Hướng dẫn cách chọn aptomat đúng chuẩn, hiệu quả và an toàn

Aptomat thực chất là một thiết bị có khả năng đóng ngắt tự động và chức năng chính của nó là bảo vệ quá tải và ngắn mạch trong hệ thống điện. Ngay sau đây sẽ là phần hướng dẫn cách chọn aptomat đúng chuẩn, hiệu quả và an toàn nhất dành riêng cho bạn, hãy cùng tham khảo nhé! 

Aptomat là gì, cấu tạo và các thông số kỹ thuật 


Aptomat là thiết bị có chức năng bảo vệ quá tải, ngắn mạch. Một số dòng được tích hợp thêm tính năng chống giật, chống rò dòng và bảo vệ theo từ nhiệt. Aptomat hiện đang được phân chia thành nhiều loại dựa theo chức năng, hình dạng và kích thước khác nhau. 

Về cấu tạo của aptomat thì nó thường có 2 đến 3 tiếp điểm(tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ và hồ quang). Riêng loại aptomat nhỏ thì không có tiếp điểm phụ. Và, tiếp điểm thường được làm bằng vật liệu dẫn điện tốt nhưng chịu được nhiệt độ do hồ quang sinh ra. Nó thường được làm bằng hợp kim Ag-W, Cu-W. 

Còn hộp dập hồ quang thường sử dụng những tấm thép chia hộp thành nhiều ngăn cắt hồ quang thành nhiều đoạn để dập tắt. Móc bảo vệ cực đại có tác dụng bảo vệ thiết bị điện khỏi 3 bị quá tải. Đặc tính của nó là A-s của móc bảo vệ phải nằm dưới A-s của thiết bị cần bảo vệ. Cuộn hút điện từ được mắc nối tiếp với thiết bị. Ngoài ra còn có móc bảo vệ kiểu rơ le nhiệt và móc bảo vệ thấp áp. 

Các thông số kỹ thuật cơ bản trên aptomat gồm có: Điện áp định mức, dòng điện định mức, dòng điện tác động ltd. Trong đó điện áp định mức là giá trị điện áp làm việc dài hạn của thiết bị được aptomat đóng ngắt còn dòng điện định mức là dòng điện làm việc lâu dài của aptomat(dòng điện định mức của aptomat bằng 1.2-1.5 lần dòng định mức của thiết bị được bảo vệ). Và, dòng điện tác động ltd là dòng aptomat tác động tùy thuộc loại phụ tải mà tính chọn tác động khác nhau. 


Cách chọn aptomat đúng chuẩn, hiệu quả và an toàn 


Nguyên tắc chọn aptomat cho dòng điện hạ thế là IB<In<Iz. Trong đó IB là dòng điện làm việc lớn nhất của các thiết bị cần bảo vệ; Iz là dòng giới hạn cho phép của dây dẫn. Bên cạnh đó bạn cũng cần quan tâm tới các thông số chính như sau: 

U đm >= U đm lưới 

I đm>=I lv max 

I đm>=K.I lv max.Icđm >= I nmax (dòng cắt định mức của aptomat luôn phải lớn hơn dòng ngắn mạch lớn nhất có thể. Song song với việc chọn aptomat bạn cũng cần chú ý tới dây dẫn để đảm bảo độ tương thích. 

Ngoài ra, chọn aptomat còn phải căn cứ vào điều kiện làm việc của phụ tải là aptomat không được phép cắt khi có quá tải ngắn hạn. Tuy theo đặc tính và điều kiện làm việc cụ thể của phụ tải mà chọn dòng điện định mức của phần tử bảo vệ bằng 1,25>1,5 hoặc lớn hơn so với dòng điện tính trong mạch. 

Chọn aptomat đúng chuẩn, hiệu quả và an toàn sẽ giúp bảo vệ hệ thống điện lưới của bạn tối đa. Bạn có thể tham khảo loại aptomat chất lượng, giá tốt tại đây.

Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment