Thiết bị ngắt mạch hoạt động như thế nào, có mấy loại

Thiết bị ngắt mạch hoạt động như thế nào và có tất cả mấy loại?! Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua phần nội dung bài viết dưới đây nhé! 



Thiết bị ngắt mạch hoạt động như thế nào?! 


Thiết bị ngắt mạch điện có hai cơ chế an toàn để bảo vệ thiết bị điện khỏi các sự cố về quá tải. Cụ thể, một nam châm điện sẽ lập tức ngắt dòng điện khi nó cảm nhận được đột biến điện lớn. Còn cơ chế thứ 2 là được điều khiển bởi một dải kim loại nhiệt, nó sẽ cong xuống và chuyển trạng thái OFF khi lượng nhiệt sinh ra quá nhiều, đột biến và kéo dài. 

Đa phần các công trình nhà ở hiện nay đều cần đến thiết bị ngắt mạch điện áp thấp từ tính và nó chỉ cho phép dòng điện có cường độ là 1000 amps chạy qua. Còn thiết bị ngắt mạch điện áp trung bình hay được sử dụng trong các tòa nhà lớn, xí nghiệp thường là 72.000 volt. 

Có mấy loại thiết bị ngắt mạch 


Thiết bị ngắt mạch hiện được chia thành 4 loại bao gồm: Thiết bị ngắt mạch điện áp thấp, thiết bị ngắt mạch trung áp, thiết bị ngắt mạch cao áp và bộ ngắt mạch nhiệt. 

Cụ thể, thiết bị ngắt điện áp thấp là loại thiết bị ngắt mạch được sử dụng trong các mạch điện có mức điện áp thấp hơn 1000VAC. Được sử dụng trong gia đình, thương mại, công nghiệp và các tủ điện điều khiển phân phối. Các aptomat điện áp thấp cần phải kể đến như MCB (sử dụng khi cường độ dòng điện thấp hơn 100 ampe); MCCB (sử dụng khi cường độ dòng điện thấp hơn 1000 ampe). 

Còn thiết bị ngắt mạch trung áp thì thường được sử dụng cho các ứng dụng ngoài trời như trạm biến áp. Tiêu biểu như VCB với chức năng ngắt mạch điện bằng cách ngăn chặn các hồ quang điện trong chân không. ACB sử dụng khí nén để ngăn chặn các hồ quang điện và SF6 sử dụng sulphur hexafluoride trong trạng thái khí để ngắt mạch. 

Và, thiết bị ngắt mạch cao cáp dùng trong các thiết bị truyền tải điện. Tuy không có giới hạn cụ thể cho điện áp cao nhưng thông thường điện áp sẽ trên 72,5KV. Thiết bị này sẽ sử dụng các phương pháp để ngăn chặn hồ quang điện như(khí nén, nhiều dầu, chân không và SF6). 

Cuối cùng là bộ ngắt mạch nhiệt với tác dụng nhiệt để ngắt điện trong các mạch điện. Bộ ngắt mạch này bao gồm 1 dải lưỡng kim làm bằng 2 loại vật liệu được hàn lại với nhau. Khi ở nhiệt độ cao, dải lưỡng kim này sẽ bị cong và phá vỡ các kết nối giữa hai bản kim loại từ đó làm ngắt điện. 

Thiết bị ngắt mạch có tác dụng phát hiện sự mất cân bằng trong dòng điện khi nó chẳng may bị rò mang tới độ an toàn, hạn chế tối đa rủi ro ngoài ý muốn. Hy vọng nội dung bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. 
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment