Một vài lưu ý khi lắp cầu dao tự động

Cầu dao tự động là thiết bị điện có tác dụng giúp ngăn chặn kịp thời các sự cố, rủi ro rò rỉ điện theo phương thức hoàn toàn tự động. Giới hạn nội dung bài viết này hãy cùng điểm qua các lưu ý khi lắp cầu dao tự động nhé! 


Thống kê công suất tiêu thụ điện 


Lưu ý đầu tiên trước khi lắp đặt cầu dao tự động là cần phải thống kê toàn bộ công suất tiêu thụ điện của thiết bị để biết được cường độ dòng điện tối đa là bao nhiêu. Cần chú ý cả trường hợp phụ tải tăng dòng ở trạng thái khởi động. Từ đó đưa ra quyết định chọn loại CB phù hợp nhất với kết quả đã tính toán. 

Cầu dao tự động cần phải được bắt vít chắc chắn vào bảng điện và có nắp đậy. Đầu line in ở phía trên, đầu load ở phía dưới. Dây nguồn AC được gắn vào cọc line in còn đầu ra cho phụ tải thì gắn vào cọc load. Cùng với đó thì dây nóng cần phải đấu vào cọc L và dây nguội vào cọc N. 

Cầu dao tự động loại thông thường sẽ tự động cắt điện chỉ khi nào bị đoản mạnh hoặc quá tải. Còn nếu ở trường hợp thiết bị điện bị rò rỉ thì CB không tự ngắt điện được vì không ở trong tình trạng mạch kín. Do vậy tốt hơn hết là nên lắp đặt loại CB có tích hợp thêm chức năng chính là chống điện giật. 


Lưu ý khi lắp MCB cho hộ gia đình dùng điện 3 pha 


Để lắp cầu dao tự động cho hộ gia đình dùng điện 3 pha thì bạn nên sử dụng loại cầu dao tự động 4 cực và không được cấp dây nóng thứ 2 vào cọc N để phân bổ cho một nhánh phục tải nào khác. Trường hợp này sẽ giúp cho người sử dụng tiết kiệm được chi phí do đã đấu trực tiếp dây nguội còn dây nóng thì chạy qua CB. 

Trước đây có loại CB được lắp lưỡng kim nhiệt ở cả 2 đầu nhánh L-N. Tuy nhiên để giảm giá thành sản phẩm thì lưỡng kim nhiệt bảo vệ chỉ còn nằm ở nhánh L và nhánh N chỉ có thanh đồng di động tiếp cúc với cọc cố định khi CB bật lên. 

Bởi thế nếu sơ ý lắp dây nóng thứ 2 vào cọc N để điều khiển song song 2 thiết bị thì sẽ rất nguy hiểm. Thậm chí khi xảy ra sự cố chập điện ở nhánh N thì còn có thể rất dễ gây nên tình trạng hỏa hoạn bởi lúc này CB đã mất hoàn toàn tác dụng bảo vệ. 

Tựu chung lại, cầu dao tự động đóng một vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống điện. Nó giúp ngăn chặn các tai nạn về điện một cách tối đa nhất. Chọn đúng loại cầu dao tự động phù hợp, chất lượng và yếu tố cần còn biết cách lắp đặt cầu dao tự động chuẩn kỹ thuật là yếu tố đủ để cấu thành một hệ thống điện lưới an toàn, hiệu quả.
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment