Tìm hiểu về nhiệt độ màu và chỉ số kết xuất màu trên đèn led

Trên thực tế có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa nhiệt độ màu và chỉ số kết xuất màu trên đèn led. Vậy chúng khác nhau như thế nào?! Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nhiệt độ màu và chỉ số kết xuất màu trên đèn led thông qua phần nội dung bài viết dưới đây nhé! 

Nhiệt độ màu là gì? 


Nhiệt độ màu hay còn được gọi là CCT, được viết tắt từ cụm từ Correlated Color Temperature. Đây là chỉ số dùng để đo nhiệt độ màu sắc của ánh sáng và được tính bằng độ Kelvin. Thông qua nhiệt độ màu của đèn bạn có thể đi đến quyết định là nên thắp sáng ăn nhà của mình bằng nguồn sáng ấm hay trắng sáng trung tính, trắng ban ngày… 

Việc xem xét nhiệt độ màu của đèn led phụ thuộc vào không gian sử dụng của nó. Và bởi nhu cầu chiếu sáng trong dân dụng và công nghiệp lại hoàn toàn không giống nhau. Chỉ số nhiệt độ màu từ 3000 đến 4000K sẽ rất thích hợp để chiếu sáng cho nhà bếp, phòng ngủ, phòng tắm hay quán cà phê… 

Chỉ số kết xuất màu là gì? 


Chỉ số kết xuất màu hay còn được gọi là CRI, được viết tắt từ cụm từ Color rendering index. Đây chính là thước đo về nguồn sáng phản chiếu các đồ vật. Ví dụ như một số bóng đèn có thể làm cho vật được chiếu không giống như đang đứng dưới ánh sáng tự nhiên và ngược lại. Chỉ số kết xuất màu này được đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 100. Chỉ số này càng thấp thì màu sắc đồ vật càng kém chính xác và ngược lại. 

Ví dụ như bạn cần chọn đèn led để chiếu sáng cho showroom thời trang hay cửa hàng đồ trang sức thì nên chọn loại đèn có chỉ số CRI>85. 

Tầm quan trọng của nhiệt độ màu và chỉ số kết xuất màu 


Tầm quan trọng của nhiệt độ màu và chỉ số kết xuất màu là như nhau bởi trong khi chỉ số kết xuất màu quyết định độ chân thực của sự vật được chiếu với trực quan người nhìn thì nhiệt độ màu sẽ tạo nên cảm giác mà ánh sáng đó mang lại. 

Nói một cách dễ hiểu hơn là chỉ số kết xuất màu sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi về màu sắc của vật thể. Còn nhiệt độ màu thì tạo nên cảm giác cho bạn về một không gian ấm áp hay trấn tĩnh, sắc lạnh. 

Việc hiểu về nhiệt độ màu và chỉ số kết xuất màu trên đèn led là rất quan trọng cho việc chọn mua đèn led sau này. Và, sản phẩm đèn led mà bạn nên tham khảo qua đó chính là đèn led Panasonic – Một trong những thương hiệu đèn led chất lượng, thiết kế chuẩn đẹp, giá thành hợp lý nhất hiện nay. Thông tin chi tiết về sản phẩm quý khách hàng có thể tham khảo thêm tại đây. 

Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment