Tìm hiểu về hệ thống báo cháy, báo khói tự động


Hệ thống báo cháy, báo khói tự động đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc mang tới độ an toàn cao cho người sử dụng, hệ thống công trình và các thiết bị, máy móc tiêu thụ điện năng. Vậy hệ thống báo cháy, báo khói tự động này bao gồm những thiết bị gì và nguyên lý hoạt động của nó ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua phần nội dung bài viết dưới đây nhé!

Các thành phần chính trong hệ thống báo cháy, báo khói tự động

Thông thường thì trong hệ thống báo cháy, báo khói tự động sẽ có 3 thành phần chính đó chính là trung tâm báo cháy, thiết bị đầu vào và thiết bị đầu ra.
Trong đó trung tâm báo cháy thường được thiết kế dưới dạng tủ và bao gồm các thiết bị chính là boa mạch, biến áp và ắc quy. Còn thiết bị đầu vào gồm có đầu báo khói, báo nhiệt, báo gas, báo lửa và công tắc khẩn.
Thiết bị đầu ra gồm có bảng hiển thị, chuông báo động, còi báo động, đèn báo động, đèn thoát hiểm và bộ quay số điện thoại tự động.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống báo cháy

Hệ thống báo cháy, báo khói hoạt động theo một quy trình khép kín. Cụ thể, khi có hiện tượng về sự cháy thì các thiết bị đầu vào sẽ nhận tín hiệu và truyền thông tin của sự cố về trung tâm báo cháy. Tại trung tâm này thông tin sẽ được xác nhận và định vị nơi xảy ra sự cháy từ đó tiếp tục truyền tín hiệu đến các thiết bị đầu ra. Lúc này các thiết bị đầu ra sẽ phát tín hiệu báo cháy bao gồm cả âm thanh và ánh sáng để mọi người có thể nhận biết, khịp thời xử lý.

Các loại hệ thống báo cháy

Có hai loại hệ thống báo cháy cơ bản là hệ thống báo cháy sử dự điện thế 12V và hệ thống báo cháy sử dụng điện 24V. Cả hai hệ thống đều có tính năng kỹ thuật và công dụng như nhau. Tuy nhiên hệ thống báo cháy 24V mang tính chuyên nghiệp hơn cả. Nó có khả năng truyền tín hiệu xa hơn mà không nhất thiết phải có bàn phím lập trình.
Mặt khác, hệ thống báo cháy còn được chia thành 2 nhóm là hệ thống báo cháy thông thường và hệ thống báo cháy địa chỉ. Trong đó hệ thống báo cháy thông thường có tính năng đơn giản, giá thành không cao, ứng dụng phổ biến trong các không gian có diện tích vừa hoặc nhỏ. Còn hệ thống báo cháy địa chỉ thường dùng để lắp cho các mặt bằng rộng lớn tới hàng nghìn mét vuông. Tuy nhiên tại đây nó sẽ được chia thành nhiều khu vực độc lập hoặc các phòng trong từng khu riêng biệt. Các thiết bị sẽ được đấu trực tiếp vào trung tâm báo cháy do đó nó sẽ hiện thị một cách chi tiết nhất trên bảng hiện thị để nhân viên giám sát có thể nhận biết và xử lý sự cố nhanh chóng nhất.
Hy vọng thông qua nội dung bài viết này bạn đã hiểu hơn về hệ thống báo cháy, báo khói tự động. Tham khảo và tìm mua các sản phẩm, thiết bị báo cháy, báo khói tự động chất lượng nhất tại đây.
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment