Các loại ổ cắm và phích cắm điện thông dụng (Phần 1)

Theo số liệu thống kê thì hiện nay trên thị trường có tất cả 15 kiểu ổ cắm, phích cắm khác nhau. Chúng được phân biệt dựa trên hình dáng và cấu trúc cụ thể. Trong giới hạn nội dung của bài viết này hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về 6/15 loại ổ cắm và phích cắm điện thông dụng nhất hiện nay nhé!
Phích cắm kiểu A


Ổ cắm, phích cắm kiểu A

Đây là kiểu phích cắm hai chấu, không nối đất, mỗi chấu là một thanh kim loại phẳng song song với nhau. Phích cắm này chỉ có một cách cắm vào ổ điện và có cường độ dòng điện định mức là 15A.

Ổ cắm, phích cắm kiểu B

Đây là kiểu phích cắm 3 chấu được phát triển theo tiêu chuẩn NEMA 5-15. Nó có hai chấu được làm từ kim loại phẳng dày và một chấu kim loại có hình trụ hoặc bán nguyệt. Điểm đặc biệt là chấu thứ 3 này dài hơn hai chấu phẳng kia nên có thể đảm bảo cho thiết bị được nối đất trước khi 2 chấu còn lại có điện. Dòng điện định mức của phích cắm kiểu B này cũng là 15A. Một số nơi chưa có điều kiện trang bị hệ thống điện nối đất nên thường bẻ chấu thứ 3 đi và sử dụng như phích cắm 2 chấu.
Phích cắm kiểu B


Ổ cắm, phích cắm kiểu C

Có thể nói đây là kiểu phích cắm được sử dụng rộng rãi nhất. Nó là kiểu phích cắm hai chấu không nối đất được làm nên từ 2 thanh kim loại tròn. Tiêu chuẩn của mỗi chấu là có đường kính 4mm, khoảng cách giữa 2 chấu là 18,6mm, khoảng cách giữ đầu hai chấu là 17,5mm. Nó có thiết kế hơi bóp lại ở phần đầu nên có thể sử dụng linh hoạt với nhiều ổ cắm có khoảng cách dao động từ 17,5 đến 19mm và đường kính mỗi lỗ là từ 4 đến 4,8mm. Ổ cắm, phích cắm kiểu C phù hợp với các thiết bị hạng II và dòng định mức dưới 2,5A.
Phích cắm kiểu C


Ổ cắm, phích cắm kiểu D

Ổ cắm, phích cắm kiểu D có 3 chấu điện hình trụ tròn, xếp theo hình tam giác. Trong đó cũng có một chấu nối đất, khoảng cách giữa chấu nối đất với hai chấu còn lại là 22,2mm. Dòng định mức của nó là 5A.
Phích cắm kiểu D


Ổ cắm, phích cắm kiểu E

Là kiểu phích cắm có 2 chấu nối đất, chấu có hình trụ tròn, chiều dài là 14mm, đường kính 4,8mm. Nó cũng tương tự như kiểu C nhưng khác biệt là có thêm lỗ nỗi đất giúp cho thao tác cắm vào ổ cắm sẽ được ăn khớp hơn, chấu nối đất được gắn chặt trong ổ cắm điện. Dòng điện định mức của phích cắm kiểu E là 16A.
Phích cắm kiểu E


Ổ cắm, phích cắm kiểu F

Nó cũng có cấu trúc tương tự như kiểu C và kiểu F nhưng có 2 chấu hình trụ tròn và 2 lá kim loại tiếp đất ở cả trên và dưới. Mỗi chấu có đường kính là 4,8mm, dài 19mm, nằm cách nhau 19mm. Dòng điện định mức của phích cắm kiểu F này là 16A.
Phích cắm kiểu F


Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về “Các loại ổ cắm và phích cắm điện thông dụng” ở phần nội dung của các bài viết tiếp theo.
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment