Sự khác biệt giữa nhiệt độ màu với chỉ số kết xuất màu trên đèn led

Trên thực tế ánh sáng đèn led có 2 chỉ số liên đến màu sắc của nó đó chính là nhiệt độ màu và chỉ số kết xuất màu. Vậy, nhiệt độ màu và chỉ số kết xuất màu là gì, chúng có điểm gì khác biệt? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm câu trả lời thông qua phần nội dung bài viết dưới đây nhé!
Sự khác biệt giữa nhiệt độ màu với chỉ số kết xuất màu trên đèn led 01


Nhiệt độ màu là gì?

Nhiệt độ màu có tên đầy đủ là Correlated Color Temperature, ký hiệu là CCT. Nó chính là chỉ số dùng để đo nhiệt độ màu của ánh sáng, đơn vị là Kelvin. Bạn có thể dựa vào nhiệt độ màu để đưa ra quyết định chọn loại bóng đèn led phù hợp với không gian.
Việc xem xét nhiệt độ màu của đèn led còn phụ thuộc vào không gian sử dụng. Không gian chiếu sáng dân dụng sẽ cần nhiệt độ màu khác với không gian chiếu sáng công nghiệp. Ví dụ như ánh sáng trắng ấm với chỉ số nhiệt độ màu từ 3000 đến 4000K phù hợp với không gian phòng bếp, phòng khách, phòng tắm…Nhiệt độ màu khác nhau sẽ mang đến những cảm nhận khác nhau về chính không gian đó.
Sự khác biệt giữa nhiệt độ màu với chỉ số kết xuất màu trên đèn led 02


Chỉ số kết xuất màu là gì?

Chỉ số kết xuất màu có tên là Color Rendering Index, viết tắt là CRI, nó là thước đo về cách mà nguồn sáng phản chiếu lên đồ vật. CRI còn có tên gọi là chỉ số hoàn màu vì trên thực tế có loại bóng đèn có thể giúp cho vật được chiếu sáng trông giống như khi đứng trong ánh sáng tự nhiên. Cùng với đó thì cũng có một số bóng đèn có thể làm cho vật thể có màu sắc sống động như thể đang được chiếu sáng dưới ánh sáng ban ngày.
Chỉ số CRI được đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 100, chỉ số này càng thấp thì màu sắc vật thế càng chính xác còn chỉ số CRI càng cao thì màu sắc của vật thể càng chân thực. Bởi vậy thường thì các showroom thời trang hay không gian triển lãm nghệ thuật tranh ảnh, tiệm trang sức…hay chọn bóng đèn led có chỉ số CRI>85 để đảm bảo sự chân thực của hàng hóa, vật phẩm trưng bày.

Sự khác biệt giữa CCT và CRI

Trong khi chỉ số hoàn màu CRI quyết định mức độ chân thực của sự vật với trực quan người nhìn thì nhiệt độ màu CCT lại mang đến cảm giác mà ánh sáng đem lại.
CRI sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi về độ chân thực màu sắc của đồ vật còn nhiệt CCT sẽ mang đến cho bạn cảm giác về không gian được chiếu sáng ấm áp hay sắc lạnh. Tuy nhiên khi chọn đèn led bạn nên quan tâm đến chỉ số kết xuất màu CRI trước tiên rồi mới đến nhiệt độ màu CCT.
Hy vọng nội dung bài viết “Sự khác biệt giữa nhiệt độ màu với chỉ số kết xuất màu trên đèn led” phía trên đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích.
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment