Các loại chip led cơ bản hiện nay

Chip led là một bộ phận quan trọng giúp cho đèn led có thể phát sáng. Có rất nhiều loại chip led khác nhau, mỗi loại lại chứa những ưu điểm riêng nhất định. Trong giới hạn nội dung bài viết này hãy cùng điểm qua các loại chip led cơ bản nhất nhé!

Các loại chip led cơ bản hiện nay 01


Công dụng của chip led

Chip led có những đặc tính cơ bản như tản nhiệt, quang thông. Chip led có công dụng phát quang, khi nhận được nguồn điện tương đương chip led sẽ tăng dần nhiệt độ và tạo ra ánh sáng tùy theo công suất của đèn. Đây chính là quá trình chuyển hóa từ điện năng thành quang năng.
Chất lượng và độ bền của chip led cũng chính là chất lượng và độ bền của đèn led. Trường hợp nhiệt độ thực tế lúc hoạt động tại mối nối PN của chip led càng cao, thậm chí vượt qua nhiệt độ tối đa của chip led thì đồng nghĩa với việc tuổi thọ của đèn sẽ giảm xuống. Thông thường đèn led chỉ sử dụng chip led có một màu. Trường hợp đèn led đôi thì lại sử dụng các chip led có màu khác nhau như đỏ, xanh lá, xanh dương.

Các loại chip led cơ bản hiện nay

Có tất cả 3 loại chip led cơ bản đó là: Chip led DIP, chip led COB và chip led SMD. Trong đó chip led DIP (Duel In-Line Package). Chip led DIP là loại chip led truyền thống, chưa có hai chân nối a nốt. Chip led DIP được thông qua các lỗ gắn với bảng mạch in và được sản xuất khá rộng rãi. Nhược điểm của chip led DIP là có chỉ số CRI thấp nên chỉ được ứng dụng phổ điện trong biển bảng quảng cáo, điều khiển tivi hay điều hòa…
Còn chip led COB (Chip On Board) là loại chip được gắn trên bảng mạch, được cải tiến từ chip led DIP. Nó có khả năng chiếu sáng tốt nhưng lại tỏa nhiệt cục bộ lớn bởi vậy lại cần đến một chất liệu có chức năng tản nhiệt tốt. Chip led COB hiện được ứng dụng cho nhiều sản phẩm đèn led chiếu sáng cho nhà xưởng, đèn đường…
Các loại chip led cơ bản hiện nay 02

Cuối cùng là chip led SMD (Surface Mounted Device), đây là loại linh kiện được gắn trên bề mặt, áp dụng công nghệ mới nhất hiện nay. Ưu điểm của loại chip này là khá bền bỉ do vậy nó được sử dụng để tạo ra các loại đèn chiếu sáng dân dụng như đèn led âm trần, đèn tuýp led và đèn led bup…Trên thực tế thì SMD là công nghệ mà phần chip led được gắn trực tiếp vào bảng mạch thay vì phải thực hiện thông qua hai chân nhỏ của mỗi diode. Chip led SMD có khả năng tản nhiệt tốt và phân bổ đồng đều trên toàn bộ bề mặt đèn. Kích thước chip led công nghệ SMD phổ biến nhất là 2.8x3.5mm và 30mmx14mm. Tùy theo công suất của bóng đèn led mà số lượng các chip led được gắn lên bảng mạch sẽ khác nhau.
Hy vọng nội dung bài viết “Các loại chip led cơ bản hiện nay” đã mang đến cho quý vị những thông tin bổ ích.





Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment