Cách chọn cầu dao tự động CB và ELCB

Cầu dao tự động động CB và ELCB là thiết bị điện vô cùng cần thiết. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các thiết bị điện và mang đến độ an toàn cao hơn cho người sử dụng. Dưới đây là cách chọn cầu dao tự động CB và ELCB đúng chuẩn, mời các bạn cùng tham khảo.
Cách chọn cầu dao tự động CB và ELCB 01


Cách chọn cầu dao tự động CB

Cầu dao tự động CB được viết tắt bởi cụm từ Circuit Breaker. Nó hoạt động giống như một thiết bị bảo vệ để chống quá dòng, quá tải và ngắt mạch. Trong đó, loại bảo vệ quá tải sử dụng cơ cấu thanh lưỡng kim và loại chống điện giật còn bảo vệ quá dòng và ngắn mạch thì có rơ le.
Ngoài thanh lưỡng kim thì loại bảo vệ quá dòng còn có thêm rơ le điện từ. Khi có hiện tượng ngắn mạch thì rơ le điện sẽ tự động hoạt động để cắt dòng điện. Khi chọn mua cầu dao tự động CB cần chú ý tới dòng điện định mức ghi trên CB. Định mức trên CB cần phải phù hợp với dòng điện đang sử dụng. Thật vậy, bạn có thể chọn dòng điện định mức trên CB bằng từ 120 > 150%.
Sử dụng cầu dao tự động CB thay thế cho cầu dao truyền thống là lựa chọn thông minh vừa giúp đảm bảo an toàn lại tiết kiệm chi phí thay thế sửa chữa, bảo trì sau này. Tuy nhiên việc lắp đặt cầu dao tự động CB cũng đòi hỏi phải tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc cơ bản. Đặc biệt, trước khi lắp CB bạn cần thống kê toàn bộ công suất tiêu thụ điện của các thiết bị điện để ước chừng được cường độ dòng điện tối đa. Bên cạnh đó cần phải chú ý đến cả trường hợp phụ tải tăng dòng ở trạng thái khởi động. CB phù hợp tức là số ampe không quá cao so với kết quả đã tính toán.
Cách chọn cầu dao tự động CB và ELCB 02


Cách chọn ELCB

ELCB được viết tắt từ cụm từ Earth leakage circuit breaker. ELCB thường được gọi với tên quen thuộc là rơ le bảo vệ chạm đất hay aptomat chống giật, cầu dao chống giật. ELCB hoạt động trên nguyên tắc phát hiện sự chênh lệch dòng điện đi và về để có thể ngắt phía nguồn tiêu thụ nếu có sự chênh lệch giữa chúng.
Sử dụng ELCB giúp mang đến độ an toàn cao cho người sử dụng nói riêng và hệ thống điện lưới nói chung. Trong khi CB chỉ có chức năng ngắt điện thì ELCB còn có thể phát hiện sự rò rỉ điện. Cũng chính vì thế mà ELCB được đánh giá là có độ an toàn cao hơn CB rất nhiều. Trên thực tế thì ELCB thường được các nhà sản xuất lắp đặt sẵn bên trong máy nước nóng. Tuy nhiên bạn vẫn có thể yêu cầu lắp thêm ELCB bên ngoài nhằm mục đích tăng cường khả năng phát hiện dấu hiệu rò rỉ điện.
Để được tư vấn kỹ hơn về cách chọn cầu dao tự động CB và ELCB quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tới số hotline 0916.111.566 để được hỗ trợ.
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment