Hướng dẫn cách đấu khởi động từ 3 pha

Khởi động từ 3 pha là một khí cụ điện trung gian có chức năng đóng cắt các thiết bị tải thông qu bộ điều khiển. Sản phẩm hiện đang được sử dụng hết sức phổ biến và thông dụng trong môi trường điện dân dụng cũng như công nghiệp. Trong giới hạn nội dung của bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo, chức năng và đặc biệt là cách đấu khởi động từ 3 pha nhé! 

Cấu tạo và chức năng của khởi động từ 3 pha 


Khởi động từ 3 pha gồm có hai bộ phận chính lè tiếp điểm động lực dùng để đóng ngắt dòng điện cho tải và cuộn hút để điều khiển các tiếp điểm. Nó có thể đóng cắt tải liên tục theo tiens hiệu của bộ điều khiển và được điều khiển bằng một mạch điện mang dòng điện thấp hơn rất nhiều so với dòng điện đóng cắt tải. 

Những bộ khởi động từ có công suất lớn sẽ có cấu tạo phức tạp hơn, bao gồm nhiều bộ phận hơn nhằm bảo vệ độ bền cho khí cụ điện hạ áp. Tiếp điểm thì được chia thành tiếp điểm chính và tiếp điểm phụ. Cùng với đó là lò xo của các tiếp điểm, nó là bộ mang dòng điện đi qua tải với mục đích là để dập hồ quang phát sinh khi đóng cắt dòng điện tải lớn đồng thời đảm bảo độ bền cho tiếp điểm chính. 

Trong khi đó tiếp điểm phụ đóng vai trò duy trì và làm giảm dòng điện qua cuộn dây sau khi tiếp điểm chính đóng vì năng lượng lúc đầu cung cấp để đóng khởi động từ lớn hơn rất nhiều so với duy trì chúng. Và, chính điều này đã làm giảm lượng điện năng đáng kể giúp duy trì cuộn coil ở trạng thái mát. Trên thực tế thì các mạch điện tiết kiệm này luôn có ở trên khởi động từ công suất lớn. 

Kế đến là cuộn hút (nam châm điện) có tác dụng cung cấp lực để hút các tiếp điểm động lực. Nó gồm có rất nhiều vòng dây được quấn trên một lõi thép kỹ thuật điện di dòng điện chạy qua nó từ hóa lõi sắt biến thành nam châm điện. 

Cuối cùng là bộ triệt từ bao gồm các cuộn dây dùng để triệt hồ quan điện bởi hồ quang luôn sinh ra khi có sự thay đổi dòng điện lớn giữa các tiếp điểm động lực. Cụ thể, nó tạo sỉ là đánh mòn các điểm cực, đặc biệt đối với dòng điện DC bởi vậy nên bộ contactor amper lớn thường có cấu tạo phức tạp hơn. 

Cách đấu khởi động từ 3 pha 


Phần động lực của khởi động từ 3 pha có 2 tiếp điểm vào được nối với nguồn điện và hai tiếp điểm ra được nối với động cơ. Cùng với đó là một bộ timer được điều chỉnh theo khung giờ người dùng đã chọn đấu nối tiếp với cuộn hút của khởi động từ. 

Khi timer đóng mạch sẽ cấp điện cho cuộn hút của khởi động từ điện sẽ được cấp vào máy bơm sẽ hoạt động trong khoảng thời gian định sẵn sau đó nhả ra và kết thúc. Dòng mạch trong mạch điều khiển tín hiệu nhỏ hơn rất nhiều so với mạch động lực nên giúp đảm bảo an toàn hơn cho khâu vận hàng cũng như tạo sự linh hoạt hơn trong vấn đề ghép nối. 

Tuy nhiên khi ghép nối khởi động từ cần phải phân biệt và cách li rõ ràng mạch động lực và mạch điều khiển để thuận tiện cho việc sửa chữa sau này. Bên cạnh đó cần phải chọn được loại khởi động từ phù hợp với công suất tải, cần có sơ đồ nguyên lý và lắp ráp để việc bảo dưỡng sau này thuận tiện hơn. Hy vọng nội dung bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. 
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment