Tìm hiểu về công dụng và cách lắp đặt ELCB trong mạng điện gia đình

ELCB còn có rất nhiều các tên gọi khác nhau như rơ le bảo vệ chạm đất, aptomat chống giật, cầu dao chống giật…Trong giới hạn nội dung của bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về công dụng và cách lắp đặt ELCB trong mạng điện gia đình nhé! 

Công dụng của ELCB 


ELCB hoạt động dựa trên nguyên tắc phát hiện sự chênh lệch dòng điện đi và về để có thể ngắt phía nguồn điện tiêu thụ nếu có sự chênh lệch giữa chúng. Do vậy ELCB thường được dùng để bảo vệ an toàn cho lưới điện và đặc biệt là con người. 

Một khi có hiện tượng chập điện xảy ra thì tại vị trí chập nhau sẽ sinh ra nhiệt đủ để phát cháy đối với chính dây dẫn cũng như vỏ cách điện bằng nhựa. Và cũng chính nguồn nhiệt đó sẽ tạo ra bén lửa đối với các vật xung quanh. Lúc này dòng điện có thể tăng cao đột biến đến mức làm cho aptomat ngắt điện. Và khi điện bị ngắt đi cũng có nghĩa là không còn tác nhân tiếp tục làm đám cháy mạnh thêm nữa. 

Trường hợp khác dòng điện có thể rò rỉ xuống đất và làm mất cân bằng giữa dòng điện đi và dòng điện về. ELCB cũng sẽ giúp ngắt điện để đảm bảo an toàn. 

Trong máy nước nóng, ELCB đã được lắp sẵn tuy nhiên để đảm bảo độ an toàn cao hơn thì bạn có thể yêu cầu nhân viên kỹ thuật lắp thêm một ELCB ở bên ngoài, chúng sẽ giúp bạn phát hiện được các dấu hiệu rò rỉ điện ở mức độ nhỏ hơn. 


Cách lắp đặt ELCB trong mạng điện gia đình 


Nhiệm vụ chính của ELCB trong mạng điện gia đình là phát hiện dòng rò và cắt ngay dòng điện. Nguyên lý chính của nó là cân bằng dòng điện, khi có dòng điện rò thì trong cuộn dây hình xuyến sẽ có sự mất cân bằng và cảm biến đến 1 rơ le điện từ làm cho nhánh cơ cấu đóng cắt mạch điện tức thời. 

Chọn mua cầu dao chống giật bạn cần chú ý tới chức năng của nó vì có loại chỉ làm nhiệm vụ phát hiện dòng rò nhưng có cả loại đảm nhiệm 2 chức năng là phát hiện dòng rò đồng thời bảo vệ quá tải. 

Để lắp đặt ELCB trước tiên bạn cần phải khảo sát xem chúng có phù hợp với hệ thống điện lưới mà gia đình bạn đang sử dụng hay không. Nên sử dụng các công cụ đo đạc chuyên dụng để có được chỉ số chính xác nhất. 

Theo các chuyên gia kỹ thuật thì tốt nhất là bạn nên lắp đặt ELCB theo các cấp độ khác nhau, từng phân nhánh khác nhau. Có như vậy mới đảm bảo được sự phù hợp và tình trạng làm việc của chúng. Cách lắp ECLB lý tưởng nhất cho mạng điện gia đình là lắp một ELCB tổng với tham số lớn về tổng cường độ dòng điện chịu đựng qua nó, có dòng rò định mức cao sau đó lắp các nhánh con với ELCB có tham số nhỏ hơn. Đây là cách lắp khoanh vùng dòng rò điện mà không cần phải lật tung tường để dò từng vị trí bị rò nữa. Hy vọng nội dung bài viết trên đã mang đến cho quý vị những thông tin hữu ích.
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment