Aptomat chống giật là gì, cách lắp đặt và các lưu ý

Aptomat chống giật là gì, cách lắp đặt thiết bị này ra sao và có những lưu ý gì?! Nội dung bài viết sẽ giúp bạn có được câu trả lời đầy đủ và thuyết phục nhất. 


Aptomat chống giật là gì?! 


Aptomat hay còn được gọi là CB hoặc cầu dao tự động. Chức năng chính của aptomat là bảo vệ quá tải và ngắn mạch trong hệ thống điện. Tùy vào chức năng, hình dạng và kích thước khác nhau mà sẽ có những loại aptomat tương ứng. 

Aptomat chống giật hay còn được gọi là aptomat chống rò dòng, cầu dao chống rò dòng hoặc ELCB. Chức năng chính của aptomat chống giật là tự động ngắt điện khi có dòng điện dò xuống đất hay có người bị điện giật khi dòng điện dò vượt quá giới hạn an toàn. 

Các tính năng nổi bật của Aptomat chống giật 


Aptomat chống giật giúp bảo vệ các thiết bị điện trong hệ thống điện. Cụ thể khi chẳng may xảy ra chập điện thì tại các vị trí chập nhau sẽ sinh ra nhiều đủ để phát cháy đối với dây dẫn. Lúc này dòng điện có thể cao lên đến mức đủ để làm cho aptomat bị ngắt. 

Aptomat chống giật sẽ hạn chế tình trạng bị chập cháy và mang tới độ an toàn cho người sử dụng. Kể cả khi tay người dùng bị ướt hay xảy ra các sự cố khi cắm phích điện thì aptomat chống giật sẽ giúp hạn chế được tình trạng giật tối đa nhất nhờ vậy mà giảm thiểu được các trường hợp tai nạn nặng do bị điện giật. 

Cách lắp đặt aptomat chống giật và các lưu ý khi lắp đặt 


Để đảm bảo tính an toàn, trước khi lắp đặt aptomat chống giật bạn cần phải chắc chắn rằng nguồn điện tại nơi lắp đặt đã được ngắt. Tiếp theo hãy tiến hành bắt vít Aptomat chống giật vào trong tủ điện hoặc bảng điện có nắp đậy. Nên bắt vít thật cẩn thận và chắc chắn và để đầu line ở trên, đầu load ở dưới. 

Kế đến hãy đấu dây điện cho Aptomat chống giật bằng cách gắn nguồn AC vào đầu line còn đầu ra thì gắn với phụ tải vào các cọc load. Dây nóng đấu vào cọc L và dây nguội đấu vào cọc N. Sau cùng hãy kiểm tra lại hệ thống điện xem Aptomat chống giật có hoạt động được không. Nếu có dây tiếp địa thì nên nối vào vỏ của phụ tải rồi nối xuống đất. Việc kéo dây tiếp địa sẽ giúp cho dòng rò xuống đất lớn hơn 30mA và thiết bị chống giật sẽ tác động được ngay mà không cần phải chờ tới lúc người sợ vào bị giật rồi mới nhảy aptomat. 

Aptomat chống giật hoàn toàn không có khả năng chống quá tải và cũng không có nghĩa là cứ lắp Aptomat chống giật là sẽ không bị giật. Thực chất Aptomat chống giật là để bảo vệ không bị giật đến mức nguy hiểm tới tính mạng. 

Nên chọn các loại Aptomat chống giật có công suất phù hợp với hệ thống điện đang sử dụng cũng như các dòng Aptomat có chất lượng, thương hiệu như Panasonic là một ví dụ. Bạn có thể tham khảo và tìm mua Aptomat Panasonic tại đây.

Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment