Hướng dẫn cách lắp đặt aptomat cho thiết bị gia dụng có công suất lớn

Aptomat là thiết bị cực kỳ quan trọng trong hệ thống điện lưới nói chung và các thiết bị điện gia dụng có công suất lớn nói riêng. Thật vậy, sự góp mặt của sản phẩm đã góp phần không nhỏ trong việc giúp bảo vệ hệ thống điện, thiết bị điện tránh khỏi các sự cố đáng tiếc. Giới hạn nội dung bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách lắp đặt aptomat cho thiết bị gia dụng có công suất lớn nhé! 

Có nên sử dụng aptomat thay cho phích cắm điện thông thường?! 


Aptomat thực chất là thiết bị điện chuyên dùng để bảo vệ khi gặp sự cố quá tải hoặc ngắt mạch dòng điện. Sản phẩm mang tới độ an toàn cao cho tính mạng con người cũng như các thiết bị điện nhờ vậy mà giảm thiểu được nhiều chi phí sửa chữa từ những sự cố không đáng có. 

Theo các chuyên gia kỹ thuật thì việc sử dụng aptomat thay cho phích cắm điện thông thường khi dùng các thiết bị có công suất lớn là hết sức cần thiết. Thật vậy, aptomat sẽ giúp loại bỏ các hiện tượng thường gặp ở ổ cắm điện thông thường với thiết bị có công suất lớn như phóng điện, hay bị lỏng, dễ chập cháy… 

Tuy nhiên công đoạn chọn aptomat cũng khá quan trọng, bạn cần phải chọn được loại aptomat phù hợp với thiết bị sử dụng. Nên chọn loại aptomat có giá trị dòng điện định mức lớn hơn giá trị dòng làm việc khoảng 20%. 

Cách xác định dòng điện định mức như sau: I = P/U (Trong đó, I là cường độ dòng điện, đơn vị là A và P là công suất, đơn vị là W) còn U là hiệu điện thế (220V). 

Bạn có thể thấy rõ được số P và số U vì chúng được ghi ngay trên bảng thông số kĩ thuật của thiết bị. 

Ví dụ: Tổng công suất thiết bị là 2100W. 

=> I của thiết bị = 2100W / 220v = 10A (công thức I = P(w)/U(220v)). 

=> I của aptomat = từ 15A- 25A là hợp lý 

Hướng dẫn cách lắp đặt aptomat cho thiết bị gia dụng có công suất lớn 


Có tất cả 4 bước để tiến hành lắp đặt aptomat cho thiết bị gia dụng có công suất lớn. Cụ thể như sau: 

B1: Trước tiên bạn cần phải ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn 

B2: Bắt vít cho aptomat vào tủ điện hoặc bảng điện. Nên bắt vít thật chắc chắn, đặt đầu line ở phía trên và đầu load ở phía dưới. 

B3: Đấu dây điện vào aptomat bằn cách cho nguồn AC gắn vào đầu line, đầu ra gắn với phụ tải vào các cọc load. Dây nóng phải được đấu vào cọc L, dây nguội vào cọc N. 

B4: Cần kiểm tra lại hệ thống điện để xem aptomat có hoạt động được không để điều chỉnh kịp thời. 

Hy vọng nội dung bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. 

Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment