Cách chọn aptomat, cầu dao hạ thế, cầu dao đảo chiều, cầu dao tự động CB và ELCB

Để đảm bảo chất lượng, độ an toàn thì việc chọn chọn aptomat, cầu dao hạ thế, cầu dao đảo chiều, cầu dao tự động CB và ELCB là hết sức quan trọng . Giới hạn nội dung bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chọn aptomat, cầu dao hạ thế, cầu dao đảo chiều, cầu dao tự động CB và ELCB chuẩn nhất nhé! 

Cầu dao là gì? 


Cầu dao hay còn được gọi là công tắc điện tự động có tác dụng bảo vệ mạch điện khi quá tải hoặc ngắn mạch. Nó có chức năng dò tìm các dòng điện bị lỗi và ngắt mạch điện. Điểm khác biệt giữa cầu dao và cầu chì là có thể đóng mở bằng tay hoặc tự động. Có rất nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp với hộ gia đình và cả các thiết bị chuyển mạch lớn để bảo vệ điện cao thế cho toàn bộ thành phố. 

Hướng dẫn cách chọn aptomat 


Aptomat là dòng cầu dao có khả năng tự động ngắt khi có sự cố trong đường điện. Khi chọn aptomat cần phải chú ý đến định mức dòng điện aptomat hạ thế theo nguyên tắc IB<In<Iz. Trong đó IB là dòng điện làm việc lớn nhất của các thiết bị cần bảo vệ, Iz là dòng giới hạn cho phép của dây dẫn. 

Nên chọn giá trị dòng định mức của aptomat lớn hơn giá trị dòng điện làm việc khoảng 20%. Trong trường hợp mất điện, để đảm bảo an toàn thì nên ngắt cá thiết bị có công suất lớn như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh và chỉ khởi động trở lại khi có điện. 

Cách chọn cầu dao hạ thế 


Cầu dao hạ thế là sản phẩm thường hay được sử dụng trong các mạng điện hạ áp có điện áp từ 220 đến 380V. Nó có thể đóng ngắt các dòng điện có cường độ lớn, có loại cầu dao 1 pha, 3 pha và cầu dao đảo chiều. 

Khi chọn cầu dao cần chú ý tới độ bền của các chi tiết cơ khí như lưỡi dao, ngàm tiếp xúc, cầu dao tốt sẽ có các bộ phận được cố định chắc chắn. Nếu chọn cầu dao cho máy móc công nghiệp thì cần phải biết đó là điện 1 pha hay 3 pha và điện áp định mức là bao nhiêu. Điện áp định mức an toàn của cầu dao 1 pha là 450V hoặc 600V, bạn có thể xem điện áp định mức ghi trên tay gạt của cầu dao. 

Cách chọn cầu dao đảo chiều 


Cầu dao đảo chiều có hình thức gần giống như cầu dao thường, có có tất cả 3 khớp và 3 khay tiếp diểm. Mục đích chính là để chuyển đổi nguồn điện giữa điện lưới quốc gia với điện máy phát. Hay nói cách khác là nó có tác dụng bảo vệ máy phát điện, cách ly 2 nguồn điện khác nhau giúp mang tới độ an toàn cho các thiết bị điện và cả người sử dụng. 

Cách chọn cầu dao tự động CB 


Cầu dao tự động CB hoạt động như một thiết bị bảo vệ chống quá dòng, quá tải và ngắn mạch. Có thể chia cầu dao tự động CB thành 2 loại chính đó là cầu dao bảo vệ quá dòng, quá tải bằng cơ cấu thanh lưỡng kim và loại chống điện giật có tác dụng bảo vệ quá dòng và ngắn mạch có rơ le. Hay loại bảo vệ dòng ngoài cơ cấu thanh lưỡng kim để bảo vệ quá dòng như Aptomat còn có rơ le điện từ. 

Khi chọn cầu dao tự động CB cần lưu ý đến định mức ghi trên CB, cần phải chọn loại có dòng định mức phù hợp với dòng điện đang sử dụng. Nên chọn dòng điện có định mức trên CB bằng 120% đến 150%. 

Cách chọn ELCB 


ELCB còn có tên gọi khác là cầu dao chống giật, nó hoạt động dựa trên nguyên tắc phát hiện sự chênh lệch dòng điện đi và về để có thể ngắt nguồn tiêu thụ khi có sự chênh lệch giữa chúng do đó có thể bảo vệ an hệ thống điện và mang tới độ an toàn cho con người. 

Thường thì ELCB được sản xuất và lắp đặt sẵn trong máy nước nóng nhưng bạn vẫn có thể yêu cầu kỹ thuật viên lắp thêm một ELCB phía ngoài để phát hiện nhanh chóng, kịp thời các dấu hiệu rò rỉ điện ở mức độ nhỏ nhất nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất. 

Hy vọng nội dung bài viết “Cách chọn aptomat, cầu dao hạ thế, cầu dao đảo chiều, cầu dao tự động CB và ELCB” phía trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment